Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

5 lưu ý vàng để chị em du lịch một mình an toàn

Để có một chuyến du lịch một mình thật vui và an toàn, bạn hãy "nhớ nằm lòng" 5 mẹo du lịch vàng cực hữu ích dưới đây.





1. Với giấy tờ tùy thân

Hãy photo giấy tờ tùy thân làm nhiều bản và mang ít nhất một bản bên mình. Đồng thời, cẩn thận hơn nữa, các bạn hãy gửi bản scan những giấy tờ này vào hòm mail cá nhân để có thể truy cập chúng ở bất cứ nơi đâu. Với những giấy tờ gốc, nếu khách sạn của bạn có két sắt hay tủ an toàn, các bạn có thể để chúng lại cùng tiền mặt, đồ giá trị khi đi ra ngoài. 
Nếu bạn ở những khách sạn nhỏ, hoặc ngủ chung phòng với nhiều người trong nhà nghỉ giá rẻ (hostel/dorm) các bạn hoàn toàn có thể nhờ nhân viên quản lý cất và bảo quản giùm. Việc làm này giúp bạn có sẵn giấy tờ tùy thân trong tay khi cần vì một số nước yêu cầu bạn phải trình passport để sử dụng các dịch vụ giải trí công cộng hoặc áp dụng các ưu đãi dành cho người ngoại quốc, mà vẫn đảm bảo an toàn cho những giấy tờ gốc. 



2. Nhớ lấy business card

Hãy lấy business card của khách sạn, của nhà hàng, của bất cứ dịch vụ nào bạn tham gia. Việc với tay lấy một cái card là việc rất đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, nếu chẳng may bạn cần tới nó trong những trường hợp phát sinh (tai nạn, say rượu, lạc đường,..). Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy ổn với dịch vụ đã sử dụng, bạn có thể mang cái card đó về và chia sẻ với người khác có thể sẽ cần dùng.



3. Cẩn thận trong việc chia sẻ thông tin

Với những người mới đi du lịch lần đầu, hoặc du lịch một mình, việc ham vui dễ dẫn tới những hậu quả khó lường. Nếu xem bộ phim Taken, các bạn sẽ biết nguyên nhân của việc hai cô gái bị bắt cóc khi đi du lịch là do cả hai đã chia sẻ thông tin về nơi ở, về lịch trình cũng như việc họ chỉ có một mình với một người lạ mới gặp ở sân bay. Các bạn gái có nhiều thứ để mất hơn là tiền, vì vậy hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin. 




4. Chủ động trong việc chia sẻ thông tin

Mới nghe thì điều này có vẻ mâu thuẫn với mục trên nhưng không hề bởi trao đổi thông tin ở đây là với những người đáng tin cậy, đặc biệt là cha mẹ, người thân. Bạn hãy cập nhật thông tin cho gia đình về lịch trình, ví dụ như đi xe gì, biển số bao nhiêu; đi với ai, liên lạc bằng cách nào; ở tại nhà trọ tên là gì, địa chỉ ra sao... 
Nếu cảm thấy có thể xảy ra bất trắc trên đường, hãy bình tĩnh gọi điện cho gia đình hoặc bạn thân để thông báo mình đang ở đâu, đi đâu, đi với ai, nếu khoảng trong khoảng thời gian nào đó mà không thấy bạn liên lạc lại hãy báo công an. Tất cả những thông tin này đều nhằm phục vụ cho sự an toàn của các bạn.
Nếu bạn đi chơi cùng người bạn mới quen khi du lịch một mình thì hãy gọi điện báo cho lễ tân, yêu cầu dịch vụ gọi báo thức hoặc kiểm tra. Sau 3 lần gọi cách nhau một tiếng mỗi lần mà bạn không bắt máy thì có thể báo công an. 


5. Chọn khách sạn

Điều ưu tiên đầu tiên của việc chọn khách sạn, nhà nghỉ khi đi du lịch là  an toàn và sạch sẽ. Và trên đường du lịch, đặc biệt với những người du lịch bụi, có nhiều lựa chọn không nhất thiết quá đắt tiền mới đáp ứng hai tiêu chí trên. Nếu ở dorm, các bạn hãy chọn những khách sạn có phòng dorm dành cho nữ hoặc nam riêng biệt. Đọc kĩ review và chú ý đến review của những người giống như bạn về độ tuổi, tiêu chí du lịch hay cùng mức chi tiêu. 
Hãy chú ý đến địa điểm của nhà nghỉ, khách sạn, tránh chọn những nơi quá xa trung tâm hoặc quá vắng vẻ. Những nhà nghỉ có nội quy càng chặt chẽ thì càng giới hạn những vị khách khó chịu. Vậy nên nếu bạn cho rằng mình là một khách du lịch có văn hóa, thì những nhà nghỉ đó thực sự an toàn với bạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét